Thứ Hai, 07/10/2024 11:28 SA
 Bộ đội giúp dân thoát nghèo bền vững
Thứ Sáu, 05/08/2016 14:35 CH

Lãnh đạo Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) trao quyết định tặng bò cho các hộ nghèo ở xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa - Ảnh: TUYÊN HUẤN

Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, cùng đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh và một số đơn vị đến thăm, tặng quà các hộ gia đình chính sách tiêu biểu ở các địa phương trong tỉnh, trong đó có một số xã được các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) trực tiếp giúp đỡ, chúng tôi tận mắt nhìn thấy sự thay da đổi thịt ở những xã nghèo này. Tình quân dân càng thắm đượm trong những tiếng cười vui bởi từ sự giúp đỡ của những người lính Cụ Hồ thế hệ hôm nay, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững.

 

Nhờ “cần câu cơm” của bộ đội

 

Gia đình anh Trần Đỗ Văn Loan là một hộ nghèo ở thôn từ Nham, xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu. Cũng như bao người dân hay lam hay làm khác, ngày ngày vợ chồng anh vẫn đầu tắt mặt tối, mua thúng bán bưng để lo cho gia đình nhưng vì sức khỏe yếu, lao động bằng chân tay nên thu nhập không được là bao, chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Những khi trái gió trở trời, người đổ bệnh không lao động được thì anh chị phải đi vay mượn, nghèo lại càng nghèo hơn. Được Phòng Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh) mua tặng chiếc xe máy trị giá 15 triệu đồng để anh chở cá đưa đến các chợ ở vùng sâu, vùng xa cho vợ bán, mỗi ngày thu nhập từ 200.000-300.000 đồng. Từ đó, cuộc sống gia đình anh thay đổi hẳn, không còn phải lo cái đói, cái nghèo đeo bám. “Bây giờ, vợ chồng tôi không còn phải lo chạy ăn từng bữa nữa và đã dành dụm được chút đỉnh để lo cho con cái sau này rồi. Được như ngày hôm nay là nhờ có chiếc “cần câu cơm” này”, chỉ tay vào chiếc xe máy, phương tiện chở cá hàng ngày này, anh Loan bày tỏ.

 

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Ngon, một hộ nghèo ở xã Xuân Thịnh, nay đã thoát nghèo cũng nhờ chiếc “cần câu cơm” của bộ đội sắm cho. Ông Ngon là thương binh hạng 4/4. Tuổi xuân và sức trẻ của ông đã gửi lại chiến trường vì độc lập tự do của Tổ quốc nên khi về lại địa phương, ông sống chủ yếu bằng đồng tiền phụ cấp ít ỏi vì không có phương tiện lao động trong tay. Được cán bộ chiến sĩ Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh) giúp vốn 20 triệu đồng và hướng dẫn cách làm ăn, ông mua xe ép nước mía, máy xay sinh tố… mở quán nước ngay trước cửa nhà, thu nhập trên dưới 200.000 đồng mỗi ngày. “Tình đồng chí, đồng đội thật cao cả. Không chỉ trong chiến đấu, giữa sự sống và cái chết luôn cận kề, trong thời bình những người lính Cụ Hồ còn chia sẻ khó khăn với nhau, sẵn sàng giúp đỡ đồng chí, đồng đội và người dân vượt qua đói nghèo. Gia đình tôi rất biết ơn nghĩa tình của cán bộ chiến sĩ Phòng Kỹ thuật nói riêng, LLVT tỉnh nhà nói chung”, ông Ngon tâm sự.

 

Gia đình ông Huỳnh Lượng ở khu phố 5 (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) cũng vậy. Mơ ước có được cuộc sống đủ ăn, đủ mặc nhưng vì không có vốn ban đầu nên đến 60 tuổi đời mà nghèo vẫn hoàn nghèo. Được Trung đoàn BB888 hỗ trợ, mua tặng một con bò giống. Sau hơn 3 năm chăm sóc, hiện gia đình ông Lượng đã có 3 con bò và bê, trị giá gần 50 triệu đồng.

 

Tích cực giúp đỡ hộ nghèo, xã khó

 

Đại tá Hoàng Phi Long, Phó Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Thực hiện chủ trương “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” trên địa bàn đóng quân của Quân khu 5, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chọn một số gia đình nghèo để giúp đỡ. Theo hướng giúp người dân thoát nghèo bằng chính công sức, trí tuệ, việc làm hàng ngày của họ; bằng nhiều cách làm khác nhau, từ nguồn quỹ tăng gia sản xuất và ngày công lao động của bộ đội, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã trực tiếp giúp đỡ 1 hộ đói và 55 hộ nghèo. Cụ thể, hỗ trợ 39 con bò giống cho 39 hộ trị giá 400 triệu đồng; hỗ trợ 3 hộ mua giống gia cầm trị giá 20 triệu đồng; 5 hộ mua thuyền máy, ngư cụ đánh bắt cá, tôm hùm giống… trị giá 60 triệu đồng; 7 hộ mua phương tiện lao động để sản xuất, kinh doanh như xe chở cá, máy bơm nước, xe nước mía…; tặng sổ tiết kiệm cho 4 hộ, trị giá 10 triệu đồng. Trong số này, 29 hộ đã thoát nghèo bền vững, số còn lại có xu hướng thoát nghèo.

 

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương giao địa bàn làm công tác dân vận và tham gia xây dựng nông thôn mới, Bộ CHQS tỉnh giúp đỡ 4 xã khó khăn trong tỉnh là Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), Sơn Hội (huyện Sơn Hòa), Ea Bia (huyện Sông Hinh) và Xuân Thịnh (TX Sông Cầu). Tại 4 xã này, LLVT tỉnh đã phối hợp cùng các cấp, ngành, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, bảo vệ rừng… tích cực giúp đồng bào xóa đói giảm nghèo, xóa nhà ở tạm. Cụ thể, LLVT tỉnh đã hỗ trợ 1.060 ngày công giúp dân thu hoạch mùa màng, nạo vét kênh mương, sửa chữa đường giao thông nông thôn; mua tặng con giống, phương tiện sản xuất kinh doanh cho 56 hộ nghèo trên địa bàn 4 xã với kinh phí hơn 536 triệu đồng. Riêng tại xã Xuân Thịnh, cùng với hỗ trợ kinh phí nâng cấp hệ thống đài truyền thanh, sân chơi thể thao…, LLVT tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng, nâng cấp trạm xá xã, trị giá 500 triệu đồng. Tương tự, tại xã Phú Mỡ, LLVT tỉnh xây dựng công trình phúc lợi dân sinh, đưa nước sinh hoạt về cho người dân thôn Phú Hải trị giá hơn 390 triệu đồng. “Gần đây, thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 15 đầu mối cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã nhận giúp đỡ 16 thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên đăng ký giúp đỡ 99 hộ nghèo”, đại tá Hoàng Phi Long cho biết thêm.

 

LẠC VIỆT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gạo muối Bok Hồ
Thứ Sáu, 05/08/2016 14:32 CH
“Cánh tay nối dài”
Thứ Sáu, 29/07/2016 07:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek